07 May 2013

การสร้าง Menu Ribbon อย่างง่ายๆ ด้วย Component Devexpress

ในตัวอย่างผมใช้ Delphi XE2 ครับ และใช้ Component Devexpress ครับ

1.ให้เราทำการเลือก Component ที่เชื่อ TdxBarManager มาใส่ใน Form



2.เลือก Component TdxRibbon  มาใส่ใน Form


3.คลิกขวาที่ Component dxBarManager1 จากนั้นแล้วเลือก Customization Form
จากนั้นกดปุ่ม New เพื่อสร้าง Toolbar ใหม่ขึ้นมา 1 ตัว แล้วตั้งชื่อ


4.เราจะได้ Ribbon มาใช้จากนั้นให้ Click ซ้ายที่บริเวรด้านบนของ Menu Riboon ให้ดู Properties ที่อยู่ทางซ้าย หา คำว่า QuickAccessToolbar ในหัวข้อ Toolbar ให้เลือก dxBarManager1Bar1 เท่านีี้เราก็จะได้ Tab Ribbon สวยๆไว้ใช้


5.จากนั้นให้เราสร้าง Button ที่เป็นรูปขนาดใหญ่ โดยการเลือกที่ Tab ที่ชื่อว่า dxRibbon1Tab1 แล้วคลิกขวา เลือก Add Group With Toolbar
เราจะได้กรอบสีเหลียมมาหนึ่งกรอบ


6.ให้คลิกขวาที่กรอบแล้วเลือก Add LargeButton เพื่อใส่ ปุ่ม จากนั้นก็ตั้งชื่อปุ่มในช่อง Name และคำอธิบายในช่อง Caption


7.คลิกซ้ายที่ปุ่มดังกล่าว จากนั้นให้มองไปที่ Property แล้วหา Menu ที่ชื่อว่า LargeGlyph แล้วกดปุ่มไข่ปลา ...


8.ให้เรากด Load เพื่อเลือกรูปภาพมาแสดง โดยระบบจะใช้ได้เฉพาะภาพที่เป็น BMP กับ PNG เท่านั้น



9.เราก็จะได้ Menu Ribbon สวยๆไว้ใช้งานกันครับ


No comments: