07 July 2010

DCM4CHE อีกทางเลือกหนึ่งของ WEB PACS




ปัจจุบันระบบ PACS (Picture archiving and communication system) นั้นมีความสำคัญกับโรงพยาบาลต่างๆเพิ่มขึ้น เนื่องจากเป็นการเปลี่ยนจากการใช้ film แบบเก่ามาเก็บในรูปแบบ digital แทน โดยใช้ระบบ RIS (Radiology Information Systems ) เข้ามาช่วยในการเรียกดูและมีเครื่องมือในการดู เช่น มีการวัดขนาด ขยาย หรือ สลับจากขาวเป็นดำเพื่อให้ภาพมีความชัดเจนเพิ่มขึ้น ในประเทศไทยเองก็เริ่มตื่นตัวเรื่องนี้กันบ้างแล้ว แต่การนำเอา PACS มาใช้โดยมีระบบ RIS เข้ามาช่วยนั้นยังไม่ตอบสนองความต้องการของผู้ใช้เท่าไหร่นัก เนื่องจาก ระบบ RIS ที่นำใช้นั้นมีโครงสร้างที่ซับซ้อนและมีค่าขึ้นระบบที่ค่อนข้างแพงเพื่อให้สามารถใช้งานได้กับ HIS (Hospital information system) ที่ โรงพยาบาลใช้อยู่ได้สะดวก เช่น HOSxP,HOSOS,JHCIS เป็นต้น หลายๆที่จึงเลือกที่จะใช้แค่ในการถ่าย X-Ray อย่างเดียว ทางออกที่เริ่มพูดกันในเวลานี้คือ DCM4CHE (ดี-ซี-เอ็ม-ฟอร-เช่) มันคือ RIS ที่เป็น OPENSOURCE และรองรับมาตรฐาน HL7 มันถูกพัฒนาขึ้นโดย Gunter Zeilinger ในปี ค.ศ. 2007 โดยเดิมทีเขาเขียนเป็น JDicom utility suite using the Softlink (ซึ่งตอนนี้เปลี่ยนเป็น TriSpark) Java DICOM Toolkit (JDT)หลังจากที่ utility ตัวนี้ได้รับความนิยม เขาจึงตัดสินใจที่จะเขียน DICOM ToolKet ของเขาขึ้นมาเอง โดยทำเป็น Opensource

ระบบนี้มีความจำเป็นต้องอาศัยองค์ประกอบหลายๆอย่างในการขึ้นระบบ อาทิเช่น jboss,JDBC,JAVA SDK เป็นต้น
แน่นอนว่าองค์ประกอบเหล่านี้ล้วนแต่เป็น OPENSOURCE ทั้งสิ้น เมื่อประกอบไปด้วยหลายองค์ประกอบ จึงทำให้การขึ้นระบบ
ไม่ง่ายนักต้องอาศัยความเข้าใจ และ การค้นคว้าพอสมควร นอกจากนี้ คู่มือ หรือวิธีการลงยังไม่มีในรูปแบบของ ภาษาไทย มีแต่
ใน Version ภาษาอังกฤษ ซึ่งทาง DCM4Che นั้นมีไว้ให้ก็เพียงแต่การติดตั้งคร่าวๆ ไม่ได้ลงรายละเอียดลึกมาก นอกจากนี้
DCM4Che ยังสามารถติดต่อได้กับ ฐานข้อมูลหลาก หลายไม่ว่าจะเป็น

PostgreSQL 8.1+
MySQL 4.1+
Oracle 9i+
SQL Server 2000+
DB2 8.1+
Firebird 2.1+
Hypersonic SQL (Embedded in JBoss AS) - not suitable for production use!

และด้วยเอกลักษณ์ของ JAVA DCM4CHE ยังสามารถทำงานได้โดยไม่จำกัด OS (Operating System)ไม่ว่า Serverจะเป็น MAC WINDOWS หรือ LINUX ก็สามารทำงานได้ทั้งหมดอีกด้วย

แต่เนื่องจากเป็น Open Source Interface จึงมีหน้าตาที่ไม่สวยงามนัก แต่ก็เป็นอีกตัวเลือกนึงที่ทำให้เราไม่จำเป็นต้องเสียเงิน
แพงๆเพื่อซื้อ RIS ที่เขานำมาขายพร้อมกับระบบ PACS ซึ่งมี Tools มากมายจนใช้ไม่หมด แถมยังมีข้อจำกัดในเรื่องของ session ในการเข้าถึงอีกด้วย โดยหากต้องการการเข้าถึงที่มากขึ้น ก็ต้องเสียเงินซื้อ license เพิ่มขึ้นอีกด้วย

จากมุมมองของผม ในบ้านเรามีนักพัฒนาภาษาจาวา อยู่ไม่น้อยน่าจะร่วมมือกันนำมาพัฒนาให้อยู่ในรูปแบบที่สวยงามและเป็นภาษาไทยเพื่อช่วยลดต้นทุนของโรงพยาบาลและพัมนาระบบสารสนเทศด้านสาธารณสุขให้ดียิ่งๆขึ้นไปครับ

ข้อมูลจาก
http://www.marcilan.com/2009/11/installing-dcm4chee-an-open-source-pacs-under-windows-7-with-mysql-database/
http://www.dcm4che.org/
http://www.xraythai.com/
http://www.dicomvcl.com/
java.sun.com
http://www.mysql.com/
jboss.org
wikipedia.org

1 comment:

Unknown said...

สวัสดีครับคุณปิยณัฐ ผมก็เป็นอีกคนหนึ่งที่สนใจทางนี้ และเริ่มศึกษาจนพัฒนาไปได้ในระดับที่สามารถนำมาใช้งานได้ เทียบเท่า หรือดีกว่าแบบที่เสียเงิน มีโอกาสน่าจะได้คุยกันนะครับ จะได้ช่วยกันพัฒนา และขยายโอกาสการใช้งานให้เพื่อมมากขึ้น เพื่อลดค่าใช้จ่ายที่เราต้องเสียไปกับของ ต่างประเทศที่เสียเงินแพงๆ pramote@krpthailand.com กบ ครับ