21 April 2011

ปัญหาการลงโปรแกรม Depression Offline ไม่ได้

ปัญหาการลงโปรแกรม Depression Offline ไม่ได้

     ปัญหานี้ส่วนใหญ่จะพบตอนเพราพยายามลง MS SQLExpress Edition ครับ มันจะถามหา ไฟล์หลายตัวเพื่อให้ตัวมันทำงานได้ และเมื่อมันตรวจสอบไปได้ซักพักมันจะบอกว่าลงไม่สำเร็จ (น่าเสียดายที่ไม่มีรูปให้ดู) แต่ User หลายคนมักไม่ได้ดู เนื่องจากมันมีปุ่มให้ OK เลยมักนึกไปว่ามันได้แล้ว ปํญหานี้เกิดจาก Windows ดัดแปลงครับ



Windows XP Dark Edition


Windows XP Vista Transformation Pack ,Windows XP 7 Transformation Pack

Windows XP Ice


Windows ดัดแปลงครับ คำถามที่ตามมาคือแล้วจะรู้ได้ไงว่ามันดัดมันแปลงมา ดังนี้ครับ
     1. มักจะมี logo เขียนไว้ว่า Dark Edition เป็นต้น
     2. รูปแบบจะคล้าย Windows 7 หรือ Vista ทั้งๆที่เป็น XP
     3. ปุ่ม start ปกติของ XP จะเป็นสีเขียว แล้วมีคำว่า Start แต่ถ้าเป็นรุ่นดัดแปลง ปุ่ม start อาจเป็นรูปวงกลมและมีสัญลักษณ์ Windows
     4. ใช้แผ่น Install ที่ลงโปรแกรมโน่นนี้นั้น อัตโนมัติ เช่น winrar acdsee antivisur เป็นต้น
     5. จำพวกแผ่นที่ลงแบบไม่ต้องใส่ CD-KEY

ดัดแปลงแค่หน้าตาทำไมถึงใช้โปรแกรมไม่ได้ อีกหนึ่งคำถามที่ถามกันเข้ามา ผมขออธิบายดังนี้ครับ 
                เพื่อให้ง่ายต่อการลง และ ลดขนาดของ package ที่ใช้ เพื่อยัดลงแผ่น cd แผ่นเดียวได้ จึงจำเป็นที่ต้องตัดการทำงานในส่วนของ
        การทำงานกับโปรแกรมขั้นสูง เช่น MSSQL Server Express หรือ Visual Studio (ของ Microsoft) ออกเนื่องจากลูกค้าส่วนใหญ่่ (ที่ใช้แผ่น Copy จาก Pantip)
        เป็น user ตามบ้าน ไม่ใช่ user ที่ใช้ในสำนักงาน (ที่ไม่ใช้เพราะมีเรื่อง license มาเกี่ยวข้อง) แต่เรื่องจริงคือ หน่วยงานรัฐ (กล้าบอกได้เลยว่า มากกว่า 90%) ยังคง
        ใช้ software ที่ผิดกฏหมาย (ไม่เสียตังค์ค่า license) อยู่ ซึ่งก็รู้ๆกันอยู่ว่าทำไม (ไม่มีงบเพื่อนำมาจัดซื้อ) จะใช้ OS ที่เป็นของ Free (Open source)  ก็ยังไม่คุ้นเคย
       กับการทำงานในรูปแบบของ Linux และเหตุผลที่สำคัญอีกข้อหนึ่งก็คือ ร้านคอมพ์ที่รับลงโปรแกรมให้หน่วยงานนั้นๆ มักจะใช้แผ่นที่ modify (ดัดแปลง) มาลงให้ นั่นหมาย
       ความว่ามี 10 เครื่องก็เป็นเครื่องที่เป็น windows ดัดแปลงเสียทั้งหมด จากประสบการณ์ที่ผ่านมา การใช้ windows ดัดแปลงจะทำให้การทำงานกับโปรแกรมขั้นสูงหรือพัฒนา
      ขึ้นเองเกิด Error บ่อยครั้ง ซึ่งปัญหาหลักๆคือลงโปรแกรมไม่ได้เนื่องจาก หาไฟล์โน่นนี้นั้นไม่เจอ แน่นอนว่ารวมถึง Depress offline ด้วย

แล้วจะแก้ยังไง
               วิธีแก้อาจเป็นเรื่องง่ายหากเราบอกกับผู้ดูแลระบบ หรือ เจ้าของร้านคอมพ์ที่เราเอาเครื่องไปให้ทำให้ว่าเราต้องการ windows ที่ไม่ใช่ windows ดัดแปลง อาจยกตัวอย่างว่า เช่น Dark Edition เป็นต้น ขอเป็น Original (ส่วนเรื่อง license แน่นอนว่าร้านนั้นคงไม่มี license ขายแน่ หากแต่ว่าถ้ามีโอกาศก็สนับสนุนเขาหน่อยก็พอครับ)  
              ผมรับรองเลยว่าได้แน่ๆ

No comments: