10 April 2012

แรงบรรดาลใจ สร้างได้ไม่สิ้นสุด

ที่มาของรูป http://megandouglasteach.blogspot.com

          ในสถานการณ์ที่บีบคั้นกดดันมากๆ บางครั้งสิ่งที่ทำให้เรากัดฟันอดทน แล้วก้มหน้าก้มตาพยายามสู้ต่อ ก็เป็นเพียงคำพูดๆ หนึ่งของใครบางคนเท่านั้น บางทีอาจไม่ใช่แม้แต่คำให้กำลังใจ และในบางครั้งอาจไม่ได้เป็นคำพูดที่มาจากคนที่เราแคร์เสียด้วยซ้ำ
       อย่างตอนที่ผมรู้สึกท้อในการเรียนที่อเมริกามากๆ คำพูดที่คอยผลักดันตัวผมกลับเป็นคำทำนายของหมอดูปากพล่อยคนหนึ่งที่ตราหน้าผมไว้ว่าผมจะทำให้พ่อกับแม่ผิดหวัง
      แล้วไม่กี่ปีม
านี้ตอนที่ผมรู้สึกเหนื่อยกับการสอนนิสิตนักศึกษาในมหาวิทยาลัยเหลือเกิน สิ่งที่ทำให้ผมรู้สึกว่าอาชีพอาจารย์นี้ยังมีค่าอยู่ก็เป็นคำพูดจากนักเรียนมัธยมคนหนึ่งที่ผมเคยสอน เขาบอกผมว่า "อาจารย์เป็นแรงบันดาลใจของผม
แล้วคำพูดที่คอยผลักดันของพวกเราแต่ละคนคืออะไรกันล่ะครับ เชิญเข้ามาแบ่งปันเรื่องราวดีๆ ให้ฟังกันหน่อย และบางทีแล้ว คนที่ยังไม่มีแรงผลักดันเช่นนี้อยู่เลย อาจได้รับแรงบันดาลใจจากเรื่องราวของใครสักคนในนี้ก็ได้ :-)
 
โดย ดร.เอกสิทธิ์ เทียมแก้ว "  บทความดีๆ ก็สร้างแรงบันดาลใจให้กับใครหลายๆคน ตัวผมเองก็เช่นกัน

    แรงบันดาลใจของผมมักมาจากหนังที่ผมดู หนังสือที่ผมอ่าน บางทีผมได้แรงบันดาลใจจากคำพูดของคนอื่น หรือระบบงานใหม่ๆที่เข้ามาท้าทาย แต่ผมก็แอบหมดไฟอยู่เรื่อย ร่างกายมันเริ่มหนัก ไม่มีสมาธิ สมองไม่วิ่ง ไม่อยากทำงาน เบื่อหน่าย รู้สึกหยุดคิดเรื่องงานไม่ได้แม้จะรู้ตัวว่าคิดเรื่องงานมากเกินไป แต่ก็ยังไม่หยุดคิด มีเรื่องเครียดรุมเร้า จนคิดแล้วว่าบางทีอาจจะเป็นโรคซึมเศร้า ในวันที่ดูเหมือนจะล้มเพราะความเหนื่อยล้า เสียงตะโกนว่า "พ่อกลับมาแล้ว" ดังลั่นบ้านพร้อมกับเสียงวิ่งตุบๆมารับเมื่อผมกลับมาถึงบ้าน แล้วถามว่า "พ่อจ๋า พ่อเสร็จงานหรือยัง" ผมยิ้มแล้วตอบว่า "พ่อเสร็จงานแล้วลูก" ลูกสาวคนสวยวิ่งเข้ามากอดแล้วพูดว่า "เอิงรักพ่อที่สุดในโลกเลย" สำหรับคนเป็นพ่อแล้ว ลูกคือแรงบันดาลใจ กำลังใจ และหัวใจของพ่อ 

    หากคุณเหนื่อยล้าจนเกินใจจะรับไหว กลับไปบ้านเถอะครับ แล้วคุณจะพบว่าแรงบันดาลใจสร้างได้ไม่สิ้นสุดจริงๆ

                                          
                                 สำหรับคนเป็นพ่อแล้ว ลูกคือแรงบันดาลใจ กำลังใจ และหัวใจของพ่อ
                                                                                      เสมอและตลอดไป

No comments: