20 April 2012

ก้าวแรกกับ Delphi ตอนที่ 4 Bug ปริศนา กับภาษา Programing

ภาพจาก http://www.idatabase.in.th
      เมื่อแรกจับ Delphi สิ่งที่ไม่ชอบมากๆอย่างแรกคือ Error ที่แสดงไม่เป็น ภาษามนุษย์ เหมือนกับ VB ที่ถนัด ดังนั้นเมื่อเจอ Bug แต่ละตัว ก็หน้ามืดเพราะไม่รู้ว่าผิดตรงไหน อย่างไรเลยต้องค่อยๆ เดา บวกกับความไม่ถนัดในภาษา Pascal เลยทำให้ Bug ตัวหนึ่งผมต้องใช้เวลาแก้หลายชั่วโมง ซึ่ง Bug ส่วนใหญ่ที่ผมพบมักเกิดจากความไม่เข้าใจใน Function หรือ Syntax ที่ใช้ในการเขียน โปรเจคที่ดูเหมือนจะง่ายๆ ก็ปาเข้าไปหลายอาทิตย์ แต่ผมก็คิดว่าอย่างๆน้อยๆ ก็ต้องฝึก จะยากจะง่ายก็ใช้ Delphi ทำไปก่อนจนกว่าเราจะเข้าใจและใช้เป็น Bug จึงเหมือนเป็นปริศนาที่ผมต้องเจอ และ ต้องแก้ให้ได้
     
      การแก้ Bug ของผมส่วนใหญ่ๆเลยก็คือหาจาก Google หรือ Source code เก่า ของ HOSxP รวมถึง Source Code ที่พี่อาร์มให้มาบ้าง ของ อ.ดุสิต บ้าง มาประกอบกัน จากการศึกษา Source Code ของ อาจารย์ทั้งหลาย ทำให้ได้ทราบทั้งแนวความคิด รูปแบบการเขียน และอื่นๆ เท่าที่ Source Code จะสื่อได้
จากการอดนอนหลายคืนเพื่อศึกษา แม้จะใช้เวลานานแต่มันก็คุ้มค่าครับ

No comments: