05 January 2012

ก้าวแรกกับ Delphi ตอนที่ 1

 
      Delphi สำหรับผมจริงๆแล้วไม่ใช่เรื่องใหม่ ผมเคยลงตั้งแต่ยัง Version 5 ด้วยซ้ำ แต่ในเวลานั้น ผมสนใจ VB กับ PHP มากกว่า ผมมองว่า Pascal เป็นภาษาเก่าแก่เรียกได้ว่าในตำนานเลยทีเดียว คิดว่าไม่นานมันคงจะตายไปในที่สุด นั้นคือความคิดในแบบเด็กๆของผมในตอนนั้น แต่ทว่านอกจากไม่ตายแล้ว ยังได้รับความนิยมต่อมาเรื่อยๆ อีก จุดที่น่าสนใจแบบสุดๆก็คือ Component ฟรีมากมายที่หาได้จาก Opensource ต่างๆ ส่วนมากก็จาก SourceForge.Net



        หลักใหญ่ใจความก็ไม่มีอะไรพิเศษครับแค่คิดว่าเมื่อเราอยู่ในสังคม (Community) ของ HOSxP ซึ่งใช้ Delphi ในการพัฒนา หากเราเข้าใจและเขียน Delphi ได้คงจะมีประโยชน์ไม่ใช่น้อย นอกจากนี้ทาง อ.ชัยพร ผู้พัฒนายังออก Turbo HOSxP ออกมาให้เราได้ศึกษาและพัฒนาระบบงานที่คล้ายคลึงกับ HOSxP ได้อีกด้วย ปีนี้ผมเลยตั้งใจว่าจะเขียน Delphi ให้ได้อีกภาษาหนึ่ง ดูซิว่าผมจะไปได้ไกลแค่ไหน

      หลังจากเริ่มศึกษา โดยอ้างอิงจาก Turbo HOSxP เป็นหลัก ความท้าทายคือ CodeGear Delphi 2007 และ  Install Component ที่ใช้กับ Turbo HOSxP ให้สำเร็จ แค่ก้าวแรกผมก็ดูเหมือนจะโดนหมัดตรงเข้าเต็มๆ Delphi ไม่เหมือนอะไรที่เคยเจอมา เหมือนตาบอดคลำช้างไม่มีผิด เพราะเริ่มต้นไม่ถูก


      งมอยู่หลายอาทิตย์ตอนนี้ก็เริ่มจะเข้าใจหลายๆอย่างขึ้้นมา ลองผิดลองถูกจน Compile และ Build ผ่านในที่สุด ต้องขอบอกว่า งานนี้ไม่หมูเลย หาความรู้เรื่อง Delphi ได้จาก Blog ของรุ่นพี่ที่เขาเคยไปอบรมและเขียน Delphi หลายๆท่าน



1 comment:

amixer said...

ขอบคุณมากครับ สำหรับข้อมูล