05 January 2012

ก้าวแรกกับ Delphi ตอนที่ 2


     เมื่อผมตัดสินใจเริ่มหัดเขียน Delphi ผมก็ต้องมองหาโปรแกรมที่จะนำมาใช้ในการพัฒนา แน่นอนผมมี Delphi 2007 แล้ว แต่ผมสนใจตัว Delphi XE2 มากเพราะได้ยินหนาหูว่าพัฒนารองรับ 64 bit (เครื่องผมยังใช้ 32 bit อยู่เลย) พัฒนา app บน Android และ iOS ได้ (ใช้ FireMonkey) แหมไหนๆจะหัดเขียนแล้วก็ขอทันสมัยกับเขาหน่อย ไปควานหาตั้งนานก็ได้ Delphi XE2 มาจนได้


บทเริ่มต้นของ HOSxE

    Delphi XE2 แต่งต่างจาก Delphi CodeGear 2007 เพราะมีการปรับเปลี่ยนหลายๆอย่าง และแน่นอนว่า Component ที่ใช้กับ Turbo HOSxP ใช้ไม่ได้ทั้งหมดกับ Delphi XE2 ทำให้เกิดความอยากรู้อยากเห็น (อยากดันทุรัง) สร้าง Turbo HOSxP ที่ใช้ Delphi XE2 จะทำได้ไหม แล้วถ้าแกะได้ผมก็จะเข้าใจโครงสร้างของ Turbo HOSxP ทั้งหมด และพัฒนาระบบงานที่เหมือนๆกันได้ และจะได้ตอบโจทย์ความต้องการของ User ได้เต็มที่ซะที เนื่องจากผมใช้ VB.NET กับ PHP ในการพัฒนาระบบงานอยู่มันก็ตอบโจทย์นะ แต่บางอย่างเราก็ต้องการเขียนให้เหมือนกับ HOSxP เพราะ HOSxP เองมี Function มากมายที่น่าสนใจ เช่น SQL Trace หรือ Report Builder ที่ผมพยามยาม เขียนเลียนแบบแต่ก็ไม่เหมือนซักที จึงเกิดเป็น Project HOSxE ขึ้นมา

ประยุกต์ใช้
    HOSxE ตั้งชื่อตาม IDE ที่ใช้พัฒนา ถ้าสำเร็จออกมาแล้วก็คงเหมือนกับ HOSxP Mini หรือ DsHOS
นั่นเอง ในส่วนของการพัฒนาโปรเจคนี้ผมยึด Code ของ Turbo HOSxP เป็นหลัก และประยุกต์ ใช้ Component เอา เช่น TINI ผมใช้ Class INI ของ Delphi XE2 แทนการใข้ Component ส่วน Zlib ก็ไป Download ตัวที่มีคนทำไว้สำหรับ Delphi XE และประยุกต์เอา (ต้องขอบอกว่าการ Compile ตัวนี้ยุ่งยากมากสำหรับผมและไม่มีใครเขียน Review เรื่องนี้เป็นภาษาไทย ผมไปได้ Review และ วิธีแก้จากเว็บนอกซึ่งมีทั้ง ภาษาอังกฤษและไม่่ใช่ แน่นอนผมจะเอามาเขียนลง Blog ของผมแน่นอน)  RealThinClient RTCWeb ก็ใช้ตัวเดิมได้ ส่วน Devexpress และ MyDac ก็ต้องหามาลงใหม่ เพราะหา TDBF สำหรับ Delphi XE ไม่ได้ (จริงๆแล้วมี แต่ผม Compile ไม่ผ่าน Post ถามก็แล้ว หาเองก็แล้วเลยหันไม่หา UniDac แทน)

No comments: